Sách mới

Ấn Chương Trên Châu Bản Triều Nguyễn - Nguyễn Công Việt

Ấn Chương Trên Châu Bản Triều Nguyễn
NXB Hà Nội 2013
Nguyễn Công Việt -

Cục văn thư và lưu trữ nhà nước - TT lưu trữ quốc gia
283 Trang​

Tóm tắt:

Nhằm cung cấp cho độc giả thêm thông tin về việc quản lý, sử dụng con dấu của triều Nguyễn về các khía cạnh như loại hình dấu, kích thước, hình thể, phương thức sử dụng dấu trên văn bản, Trung tâm lưu trữ quốc gia I đã phối hợp cùng Nhà xuất bản Hà Nội cho ra mắt bạn đọc cuốn sách “Ấn chương trên Châu bản triều Nguyễn (1802 – 1945)”.

Giới thiệu về sách:

Cuốn sách gồm 181 phiên bản được lựa chọn từ trên700 tập Châu bản triều Nguyễn, tương đương với khoảng 400.000 trang tài liệu và đó còn là kết quả của sự kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu của Bộ môn Sử học và phương pháp công bố tài liệu của Bộ môn Lưu trữ học.

Cuốn sách được biên soạn dưới dạng sách ảnh gồm 5 chương:

- Chương I: Khái quát về Châu bản và ấn chương trên Châu bản triều Nguyễn.

- Chương II: Dấu tích Kim bảo của hoàng đế và ấn tín trong hoàng tộc triều Nguyễn trên Châu bản.

- Chương III: Ấn chương thuộc hệ thống các cơ quan trung ương triều Nguyễn trên Châu bản.

- Chương IV: Ấn chương thuộc binh chế quân đội triều Nguyễn trên Châu bản.

- Chương V: Ấn chương thuộc hệ thống chính quyền địa phương và dấu tên riêng trên Châu bản triềuNguyễn.

Sau nội dung chương I mang tính khái quát thì từ chương II đến chương V, sau mỗi nội dung giới thiệu chung về dấu là ảnh minh họa. Trong phần ảnh vừa giới thiệu dấu ấn chính đã cắt riêng vừa kèm theo phiên bản và thuyết minh về kích thước, nội dung văn bản, niên đại, ký hiệu tra tìm.

Do đặc điểm Châu bản đều viết trên giấy dó, nên kích thước hình dấu đo được so với kích thước của hiện vật chỉ mang tính tương đối và cách đọc dấu được tôn trọng theo nguyên bản; về nội dung văn bản chỉ tóm tắt thông tin ngắn gọn, cơ bản, đảm bảo tính chính xác, còn nếu muốn đối chiếu, so sánh sự thay đổi về dấu ấn giữa các thời kỳ thì các phiên bản tài liệu đã được xếp cạnh nhau... đó là cách mà những người biên soạn đã thực hiện. Hơn thế để đảm bảo tính thống nhất, toàn diện về mặt tư liệu, sử liệu, đồng thời để độc giả có thông tin đối chiếu, so sánh, các nhà biên soạn không chỉ đưa những phiên bản tài liệu mà còn sử dụng thông tin từ chính sử như Minh Mệnh chính yếu, Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ, Đại Nam thực lục... Với một phương pháp thực hiện khoa học kết hợp các nguồn tài liệu chính sử nhằm tăng tính khách quan và có căn cứ trên sử liệu.

Cuốn sách ra đời là sự nỗ lực và thành công lớn của nhóm biên soạn và tin chắc rằng như lời PGS.TS. Nguyễn Công Việt – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm mong muốn “giới thiệu cùng bạn đọc về một công trình mới, một đóng góp mới cho việc khai thác giới thiệu ấn chương Việt Nam, Châu bản triều Nguyễn nói riêng và cũng là viên gạch nhỏ vun đắp thêm cho ngôi nhà văn hóa dân tộc nói chung của chúng ta”.


Download: Ấn Chương Trên Châu Bản Triều Nguyễn - Nguyễn Công Việt.PDF: Phần 1; Phần 2

Xem thêm: Ngự Phê Trên Châu Bản Triều Nguyễn (1802-1945) - Trung Tâm Lưu Trữ Quốc Gia


Xem hướng dẫn download tại đây


P.S.: Tất cả các ebook và audio book post ở TSCB đều có tải về máy cả. Nếu có links nào bị hỏnig, các bạn làm ơn thông báo cho chúng tôi biết, chúng tôi sẽ upload links mới post lên lại. Nhớ like và share Facebook ủng hộ chúng tôi nhé. Thanks các bạn nhiều nha.


MUA SÁCH GIẤY

Giá: 650.0000 vnđ

Hotline: 0967 841 705 (Zalo và Viber)
Email: noluckhongngung@gmail.com
Ấn Chương Trên Châu Bản Triều Nguyễn - Nguyễn Công Việt
Top
Chat với chúng tôi